:
ดี แทค ชี้ตลาดโพสต์เพดโตเกินคาดรวมทั้งตลาด 100% เชื่อยอดถึง 6 แสนราย ค่ายเบอร์สองมีลูกค้าโพสต์เพด 2.4 ล้านราย เป็นลูกค้าใหม่เข้าระบบกว่า 2.78 แสนราย ย้ำจุดขายโพสต์เพดใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพิ่มบริการเข้าถึงกลุ่มย่อยๆ ยิ่งขึ้น
กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : นายชัยยศ จิรบวรกุล ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโพสต์เพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทคมีลูกค้าในกลุ่มโพสต์เพด หรือจ่ายรายเดือนเพิ่มขึ้นใน 3 ไตรมาสรวม 2.4 ล้านเลขหมาย เป็นลูกค้าใหม่จดทะเบียน 2.78 แสนราย ซึ่งมากกว่าคาดการณ์ต้นปี ที่ว่าลูกค้าโพสต์เพดทั้งตลาดรวมจะมีเพียง 3 แสนราย แต่ขณะนี้เฉพาะดีแทคมีลูกค้าใหม่ใกล้ถึงประมาณการณ์ทั้งตลาดแล้ว ดังนั้นจึงคาดว่าทั้งปีนี้ดีแทคจะมีลูกค้าใหม่โพสต์เพด 3 แสนราย ส่วนลูกค้าใหม่ตลาดรวมจะสูงถึง 6 แสนราย ลูกค้าดีแทครวมทั้งระบบโพสต์เพดและพรีเพดเมื่อไตรมาส 3 มีประมาณ 18.2 ล้านราย
ทั้งนี้ สาเหตุที่ลูกค้าโพสต์เพดเติบโตเกินคาดเนื่องจากมีการแข่งขันกันที่บริการ ราคาแพ็คเกจ ซึ่งยังไม่มีนวัตกรรมบริการใหม่ๆ ใดที่แตกต่างจากนี้ได้นัก เพราะต้องรอการออกใบอนุญาตเทคโนโลยีใหม่ 3 จี จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จึงจะออกบริการบางอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มองค์กรได้ดี ขึ้น และเป็นบริการใหม่ๆ ที่เป็นจุดแข่งขันในตลาดโพสต์เพด โดยเฉพาะบริการข้อมูลที่ต้องใช้ปริมาณความรวดเร็วของการรับส่งสูง
บริษัทคาดว่ารายได้จากบริการเสริม รวมบริการข้อมูลในโพสต์เพดจะมากกว่าปัจจุบันที่ใช้อยู่ 28.7% ของรายได้โพสต์เพดรวม หรือคิดเป็น 12% จากรายได้รวมของดีแทค หากคิดปริมาณลูกค้าที่ใช้ข้อมูลเป็นประจำมีถึง 1 ล้านรายแล้ว การเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยสำคัญเรื่องการออก “เน็ต ซิม” ด้วย
ขณะเดียวกัน จำนวนลูกค้าใหม่ของระบบโพสต์เพดมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากการมีแพ็คเกจใหม่ๆ ที่เจาะรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าแต่ละกลุ่มเล็กๆ มากขึ้น และรูปแบบของแพ็คเกจที่ใช้งานง่ายเป็นกลยุทธ์สำคัญต่อการเติบโตของตลาดโพสต์ เพด รวมถึงการถือซิมมากกว่า 1 ซิมที่มีปริมาณมากถึง 20-30% เป็นปัจจัยหนึ่งของการเติบโตของตลาดโพสต์เพด
นอกจากนี้ การเพิ่มบริการช่องทางรับชำระเงินที่สะดวกให้ลูกค้าทั้งเอทีเอ็ม ซิม เซเว่น อีเลฟเว่น ทำให้ยอดการชำระเงินสูงขึ้น ลดปัญหาหนี้สูญลงไปจากเดิม 1% ที่ไม่มีหนี้สูญมากนัก และยังเพิ่มช่องทางเข้าถึงลูกค้าให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น กระจายซิมได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องจดทะเบียน ซึ่งได้มีลูกตู้เพิ่มอีกร่วม 1 หมื่นแห่ง และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอีก 3 หมื่นจุดทั่วประเทศ
อีกทั้งยังลดปริมาณลูกค้ายกเลิกจากระบบไปกว่า 50% หรือแต่ละเดือนมีลูกค้ายกเลิกเหลือเพียง 2% จากเดิมเคยมีสูงสุดเดือนละ 5%
“ปริมาณลูกค้าใหม่ มาจาก 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ จากลูกค้าคู่แข่ง 70% จากลูกค้าระบบแฮปปี้กว่า 20% ส่วนลูกค้าใหม่จริงๆ มีไม่ถึง 10%” นายชัยยศกล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเติบโตของตลาดโพสต์เพดจะเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณการโทรได้ปรับรูปแบบเฉลี่ยใช้โทรลดน้อยลง 4% หากคิดเป็นรายได้ต่อเลขหมายลดลง 5% มีรายได้โพสต์เพดถึงปัจจุบันเฉลี่ย 685 บาทต่อเดือน หากเฉลี่ยทั้งระบบโพสต์เพด และแฮปปี้ พรีเพด มีรายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน 300 บาท
ส่วนปี 2552 คาดว่าตลาดโพสต์เพดจะเติบโตในอัตราต่ำกว่าปีนี้ เพราะตลาดใกล้เต็ม และยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมา จึงประเมินว่าจะมีลูกค้าใหม่ทั้งตลาด 4 แสนรายทั้งปี
เขา กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดที่จะผลักดันให้ยอดในไตรมาสสุดท้ายนี้เป็นไปตามเป้า หมายว่า ดีแทคได้ออกแคมเปญสมนาคุณลูกค้า หลังจากรีฟีลลิ่ง และออกแคมเปญฟีล กู้ด ครบ 1 ปี หากลูกค้าจะทะเบียนใหม่กับร้านมือถือ ทุกแพ็คเกจ ภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้จะได้รับโบนัสโทรฟรี 50 บาท พร้อมจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายให้ร้านค้ามือถือ 6 จังหวัดหลัก ได้แต่ เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา และนครศรีธรรมราช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น